Cập nhật 28/1/2014 - 21:35

Nguyên nhân và cách phòng tránh đau cổ tay khi chơi đàn Guitar

Hỏi: Tại sao khi chơi Guitar cổ tay của tôi cảm thấy rất đau? Đây là hiện tượng đau bình thường hay bất thường? Có phải do tôi ngồi sai tư thế nên mới bị đau tay? Tôi có cần phải chấm dứt việc luyện tập và học Guitar khi cổ tay bị đau không?

   
 

Đàn Classic Guitar C40                                     Đàn Classic Guitar C70

Trả lời:
Khi bắt đầu học đàn Guitar ai cũng sẽ trải qua quá trình bị đau cổ tay và chai tay. Hiện tượng chai ngón tay có thể khắc phục bằng cách ngâm nước muối nhưng đau cổ tay thì người chơi phải làm quen và khắc phục dần. Nếu chỉ đau cổ tay bình thường thì một thời gian luyên tập sẽ hết, tuy nhiên nếu đau cổ tay do sai tư thế và một số nguyên nhân khác thì người chơi Guitar cần điều chỉnh lại để không bị viêm cơ ở cổ tay.

Nguyên nhân và cách phòng tránh đau cổ tay khi chơi đàn Guitar:


1.    Tư thế không đúng
Nơi thường cảm thấy đau là vai, lưng, cổ, cánh tay và cổ tay. Tư thế chơi đàn Guitar không đúng có thể làm hệ thống cơ xương bị căng quá mức và gây chấn thương nhỏ đến các mô mềm của cơ bắp, dây chằng và gân gọi là "microtears." Microtearing quá mức có thể dẫn đến viêm và sưng, ngứa ran và tê do sự tác động của dây thần kinh. Những chấn thương có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn của một buổi tập, hoặc cũng có thể tích lũy trong nhiều lần tập. Lâu dài sẽ dẫn đến: viêm gân, viêm bao hoạt dịch, tổn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại.
Phòng tránh: Tham khảo tư thế đúng tại
Đây

2.    Dồn quá nhiều lực vào bàn tay
Nhiều người khi thực hành Guitar thường dồn quá nhiều lực vào bàn tay và bấm phím. Nếu bàn tay không đủ khỏe và không đủ độ dẻo dai chắc chắn sẽ gây đau cổ tay. Lực bấm không phải là yếu tố giúp bạn kiểm soát âm thanh đàn Guitar.  Vì vậy hãy thả lỏng cổ tay khi chơi đàn và không nên dồn quá nhiều sức vào bàn tay.
Phóng tránh:
-       Thả lỏng tay khi chơi Guitar
-       Không bấm phím quá mạnh khi chơi Guitar điện
-       Luôn chắc chắn dây
đàn Guitar Acoustic , Guitar Classical, Guitar Tây Ban Nha...không quá căng
-       Ngựa đàn không quá cao, nếu bị cao thì người chơi đàn nên mài thấp xuống hoặc thay một ngựa đàn mới cho phù hợp.
 

3.    Làm nóng và khởi động bàn tay trước khi tập không đúng cách
Người chơi đàn Guitar cũng giống như bất kỳ một vận động viên tập thể dục thể hình nào. Vì vậy, cơ bắp của bạn cần được làm nóng và khởi động trước khi chơi để làm giảm đáng kể các nguy cơ gây chấn thương. Nhất là vào mùa đông, nếu bàn tay của bạn không được khởi động và làm nóng, nguy cơ tổn thương sẽ rất cao.
Phòng tránh:
-       Làm ấm bàn tay và cánh tay với nước ấm
-       Luôn mặc đủ ấm khi trời lạnh
-       Có thể dùng một số cách thông thường để rèn luyện độ dẻo dai cho bàn tay.
-       Nên dành một khoảng thời gian nhất định để khởi động cơ trước mỗi lần chơi Guitar.
 

4.    Chơi Guitar hoặc luyện tập quá nhiều
Đây là hiện tượng rất phổ biến ở những người chơi đàn Guitar bị chấn thương cổ tay và cánh tay . Chơi không ngừng nghỉ, chơi quá mức là con đường ngắn nhất dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Nhiều người  muốn đốt cháy giai đoạn nên tăng cường độ tập luyện đột ngột khiến cơ thể và bàn tay, cánh tay không thích nghi kịp.
Phòng tránh:
-       Nếu bạn chơi trong 45 phút , bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút để cơ thể bạn được nghỉ ngơi.
-       Không đột ngột tăng hoặc giảm cường độ khi tập luyện
-       Tất cả thời gian và cường độ tập luyện cần lên kế hoạch rõ ràng và khoa học
 

5.    Một bộ phận như: cánh tay, khuỷu tay, lưng, vai hoặc cổ đã bị chấn thương trong quá trình tập nhưng người chơi không chịu nghỉ ngơi.
Một số người bị chấn thương khi chơi đàn Guitar nhưng không chịu dừng lại để nghỉ ngơi mà vấn tiếp tục luyện tập. Sự cố gắng này không phải là một điều khôn ngoan và cơ thể cần được nghỉ ngơi nếu đang bị chấn thượng. Nên nhớ rằng, một chắn thương nhỏ có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu không được chăm sóc và nghỉ ngơi đúng cách. Đừng vì ham muốn chơi được đàn Guitar thật nhanh mà bỏ qua những vấn đề về sức khỏe.
Phòng trành:
-       Chọn mua đàn Guitar chất lượng tốt
-       Đừng bao giờ chơi đàn Guitar khi cơ thể bị đau
-       Không nên coi thường những chấn thương tưởng chừng như rất nhẹ
-       Nếu bị đau khi đang luyện tập Guitar, bạn nên dừng lại và cho cơ thể thư giãn để cơn đau chấm dứt.
-       Nếu vẫn bị đau, bạn cần được nghỉ ngơi trong 1-3 ngày hoặc 1 tuần rồi mới chơi đàn Guitar lại như ban đầu.
-       Nhớ đến bác sĩ nếu bạn bị chấn thương
 

6.    Không được ngủ đủ giấc
 
Nghe có vẻ không liên quan nhưng ngủ đủ giấc là một phần quan trọng để tránh chấn thương khi chơi
đàn Guitar. Khi ngủ, cơ thể sẽ tự động bù lại nguồn năng lượng mất đi trong quá trình hoạt động ban ngày. Đồng thời cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn cho hoạt động ngày hôm sau.
Mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sinh lực và hoạt động chậm chạp không linh hoạt. Do đó, nguy cơ bị chấn thương cũng tăng lên rất cao.
Phòng tránh: ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ.


Tiến Đạt – chúc bạn chơi Guitar thành công. Liên lạc ngay cho chúng tôi nếu thắc mắc và cần giúp đỡ.

TRUNG TÂM NHẠC CỤ ÂM THANH TIẾN ĐẠT
Tại Hà nội: Số 75 Đường bờ sông Quan Hoa - Phường Quan Hoa - Cầu Giấy - Hà Nội
 Điện thoại : 04.22109007- 04.6663.9953 - 0917.456.328
 
Tại TP.HCM: 207 Điện Biên Phủ, P. 15, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 08.35.144.875 - 0904.83.1381 / Fax: 0835118092
Nguyên nhân và cách phòng tránh đau cổ tay khi chơi đàn Guitar Đánh giá bởi hơn 5600 khách hàng. Kết quả bình chọn: 7 10
Giỏ hàng của quý khách 0

Hỗ trợ trực tuyến

Phía Bắc
Chát với Mss Mơ   Mss Mơ   090.321.6609
Chát với Ms. Huyền   Ms. Huyền   0917.456.328
Chát với Ms. Tuyết   Ms. Tuyết   0904.82.1381
Phía Nam
Chát với Mss. Lộc   Mss. Lộc   0938.770.002
Chát với Ms. Oanh  Skype kimoanh223  Ms. Oanh   0904.83.1381
Máy quẹt thẻ

Thống kê truy cập